Huwebes, Disyembre 26, 2013

Hebreo 1:8 Kinikilala ba ng AMA na Dios din ang Anak?

Maraming Beses na nating nakikita at naririnig na palaging ginagamit ang mga talata ng Hebreo 1:8 para patunayan na Dios talaga si Cristo.Sapagkat mismo ang AMA daw ang tumawag na Dios sa anak. .narito ang nilalaman ng talata.




Hebreo 1:8 “ Nguni't tungkol sa Anak ay sinasabi,  ANG IYONG LUKLUKAN, OH DIOS,  ay magpakailan man; At ang setro ng katuwiran ay siyang setro ng iyong kaharian.”


ang pinaka Key word nila jan ay "Tungkol sa anak ay sinabiGanyan agad mag haka haka karamihan para palabasin na Dios talaga si Cristo.Ganito ang payo ng Biblia :


Roma 12:16 “ Mangagkaisa kayo ng pagiisip.  Huwag ninyong ilagak ang inyong pagiisip
 sa mga bagay na kapalaluan, kundi makiayon kayo sa mga bagay na may kapakumbabaan.
 Huwag kayong mga pantas sa inyong sariling mga haka. ”



Para di tayo magkarun ng haka haka. kung kinikilala ba talaga ng AMA na Dios ang ANAK nya. ay dapat walang kontradiksyon..Kung sa Ibang salin naman ng Biblia, ano kaya ang mas malinaw na nakasulat?narito po.:


Hebrews 1:8
"But of the Son he says, 
`GOD IS YOUR THRONE forever and ever! And a righteous sceptre is the sceptre of his kingdom! `" ( Goodspeed)


Hebrews 1:8 "He says of the Son, `GOD IS THY THRONE for ever and  ever, thy royal sceptre is the sceptre of equity`." ( Moffat Translation)


Maliwanag ang banggit sa mga verse na ito: “ GOD IS YOUR THRONE” o “GOD IS THY THRONE” na sa tagalog ay “ANG DIYOS AY IYONG LUKLUKAN” Mas lalong pinalinaw sa atin.

Alam po ba kaya nila na ang talatang yan ay quoted po mula sa AWIT 45:6.Dapat nating malaman na ang sinasabi sa Hebreo 1:8 ay isang propesiya o hula tungkol sa pagdating ng Mesias na mababasa sa Lumang Tipan na sinipi mula sa Mga Awit 45:6 na nagsasabi ng ganito: Ating pong basahin ang nasabing talata sa Bibliang isinalin ng mga Judio sa panahon natin ngayon:



Psalms 45:6 "THY THRONE, GIVEN OF GOD, endureth for ever and ever; the sceptre of thy kingdom." (Jewish Publications Society of America Translation )



Maliwanag na sinasabi sa talatang iyan na isinalin ng mga Judio na: “ THY THRONE, GIVEN OF GOD” o sa Filipino ay “ANG IYONG LUKLUKAN, BIGAY NG DIYOS”

Malinaw na malinaw po na "ANG IYONG LUKLUKAN AY BIGAY NG DIOS?."At ito ay binigyang linaw naman sa unahan ng kapitulo na ang Diyos ay magbibigay ng kaniyang kaharian sa isang HARI.

Sa Filipino na:



Awit 45:1-3 “Mga magagandang salita ang pumupuno sa aking isipan, habang aking
 isinusulat ang awit para sa Hari. Katulad  ng panulat ng isang magaling na manunulat
 ang aking dila ay nahahanda sa isang tula. Ikaw ang painakamakisig sa lahat ng mga tao;
 ikaw ay mahusay magsalita. ANG DIYOS AY PINAGPAPALA KANG PALAGI.
 ISUKBIT MO ANG IYONG TABAK,  DAKILANG HARI; IKAW AY MALUWALHATI AT MARILAG .” (Today's English Version)



At paano natupad ang propesiyang ito  kay Jesus na pinagbigyan ng Diyos ng Trono o Luklukan ni David? narito po.


Lucas 1:31-33 “At narito, maglilihi ka sa iyong tiyan, at manganganak ka ng isang lalake,
 at tatawagin mo ang kaniyang pangalang  JESUS. SIYA'Y MAGIGING DAKILA,  AT TATAWAGING ANAK NG KATAASTAASAN:  AT SA KANIYA'Y IBIBIGAY NG  PANGINOONG DIOS ANG LUKLUKAN NI DAVID na kaniyang ama: At siya'y maghahari sa angkan  ni Jacob magpakailan man;  at hindi magkakawakas ang kaniyang kaharian.”


Kaya maliwanag na ang kapangyarihan ni Jesus at ang kaniyang karapatang tinataglay ay hindi lihitimo sa kaniya kundi ito ay ibinigay lamang sa kaniya. At ito ay kaniyang ipinahayag sa kaniyang mga alagad:



Mateo 28:18 “At lumapit si Jesus sa kanila at  sila'y kaniyang kinausap, na sinasabi,  ANG LAHAT NG KAPAMAHALAAN  SA LANGIT AT SA IBABAW NG LUPA  AY NAIBIGAY NA SA AKIN.”


At ang nagbigay sa kaniya ng lahat ng ito ay ang Ama, narito ang kaniyang pagtatapat:


Mateo 11:27 “ANG LAHAT NG MGA BAGAY AY IBINIGAY SA AKIN NG AKING AMA:
 at sinoma'y hindi nakakakilala sa Anak  kundi ang Ama; at sinoma'y hindi nakakakilala sa Ama, kundi ang Anak,  at yaong ibiging pagpahayagan ng Anak.”


At pagkatapos nga na maibigay sa kaniya ang lahat ng bagay, ang ANAK ay papailalim sa kapangyarihan ng Ama na nagbigay ng lahat ng bagay sa kaniya, at ito ay magaganap sa ARAW NG PAGHUHUKOM:


1 Corinto 15:27-28
“Ganito ang sinasabi ng kasulatan, “Ang lahat ng bagay ay lubusang ipinailalim  ng Diyos sa kaniyang kapangyarihan.”  Ngunit sa salitang “lahat ng bagay”  maliwanag na hindi kasama rito ang  Diyos na siyang naglagay ng lahat ng  bagay sa ilalim ng kapangyarihan ni Cristo.  At kapag ang lahat ay nasa ilalim na ng kapangyarihan ni Cristo, ANG ANAK  NAMAN ANG PAPAILALIM SA  KAPANGYARIHAN NG DIYOS NA  NAGLAGAY NG LAHAT NG BAGAY  SA ILALIM NG KAPANGYARIHAN  NIYA. Sa gayon lubusang maghahari ang  Diyos sa lahat.” [MBB ]


Malinaw po sa atin ngayun Kung PaanO naibigay kay Cristo ang luklukan ng Dios.
kung patuloy parin nilang ipipilit na talagang tinawag ng AMA na Dios din ang ANAk. .ay may malalabag na naman silang aral,sapagkat ang Tunay na Dios ay walang kinikilalang ibang Dios. narito po ang mga katunayan:



"Bayang Israel, ikaw ang saksi ko, pinili kita  upang maging lingkod ko, upang makilala 
mo ako at manalig ka sa akin. Walang ibang  Diyos maliban sa akin, walang nauna  at wala ring papalit ." Isa. 43:10


"Noong una pa man ako'y nagpahayag na. Ako ang nagligtas sa iyo, at ang nagbalita  ng lahat ng ito. Noon ay wala pa kayong  kinikilalang ibang diyos; kayo  ang mga saksi ko" Isa. 43:12


"Huwag kayong matakot, bayan ko!  Alam mong sa pasimula pa'y ipinahayag ko na ang mga mangyayari; kayo'y mga saksi sa lahat ng ito.  Mayroon pa bang diyos maliban sa akin?  Wala nang hihigit pa sa aking kapangyarihan!" Isa. 44: 8


"Ako si Yahweh, ako lamang ang Diyos at  wala nang iba; palalakasin kita, kahit hindi  mo ako nakikilala. Ginawa ko ito upang ako ay makilala mula sa silangan hanggang kanluran,
 at makilala nila na ako si Yahweh ako lamang ang Diyos at wala nang iba." Isa. 45: 5-6


"Alalahanin ninyo ang mga nakaraang pangyayari.Inyong kilalaning ako lamang ang Diyos,
 at maliban sa akin ay wala nang iba." Isa. 46:9


"Ipagtanggol ninyo ang inyong panig. Magsanggunian kayo. Sino ang makakapagsabi ng mga bagay na magaganap?  Hindi ba akong si Yahweh, ang Diyos  na nagliligtas sa kanyang bayan?  Walang ibang diyos maliban sa akin." Isa. 45:21


maraming talatala po ang nagpapatunay.na talagang ang Dios. walang kinilalang Dios. .e Kung si cristo kaya. wala rin kayang Kinikilalang Dios? basahin po natin :


Nang ikatlo na ng hapon, sumigaw si Jesus,  "Eloi, Eloi, lema sabachthani?"  na ang kahulugan ay,  "Diyos ko, Diyos ko, bakit mo  ako pinabayaan?" Marcos 15:43


Nang mag-aalas tres na ng hapon, sumigaw si Jesus,  "Eli, Eli, lema sabachthani ?" na ang ibig sabihi'y  "Diyos ko, Diyos ko, bakit mo  ako pinabayaan?" Mateo 27:46


"Sabi ni Jesus, Huwag mo akong hawakan  sapagkat hindi pa ako nakakapunta sa Ama.  Sa halip, pumunta ka sa aking mga kapatid  at sabihin mo sa kanila na aakyat ako sa aking  Ama at inyong Ama, sa aking Diyos at inyong Diyos." Juan 20:17


at maging ang karugtong ng Heb.1:8 sa talatang 9 ito ating basahin.:


Hebreo 1:9 “Inibig mo ang katuwiran,  at kinapootan mo ang kasamaan;  KAYA'T ANG DIOS, ANG DIOS MO, ay nagbuhos sa iyo, Ng langis ng  kasayahang higit sa iyong mga kasamahan”.



Pansinin ang banggit na: “ANG DIOS MO” . Kung si Cristo na Anak ay ang Diyos, lalabas ngayon na ang Diyos ay may kinikilalang isa pang Diyos maliban sa kaniya, magkakaroon na ngayon ng DALAWANG DIYOS na ito ay aral na labag sa Biblia. Maliwanag na katotohanan na kung ang Diyos, ang Ama ay walang kinikilalang iba pang Diyos, si Cristo sa kabilang dako ay kinikilala ang Ama bilang kaniyang Diyos. Makikita po natin ang ka baluktotan ng kanilang Aral.

Ang maling aral ng karamihan,may Dios pang malaki,may Dios na maliit.at maging sila nga Dios na tunay pa.May tatlo pang persona daw ang Dios.Mali maling pag iisip. tama talaga ang ating mababasa.


"Sapagkat bagamat mayroong mga tinatawag na mga dios, maging sa langit o maging sa lupa; gaya nang may maraming dios atmaraming panginoon;" (I Cor.8:5)


Pero bilang tunay na Hinirang ng Dios.sa ganang kanila, ilan lamang ba at sino lamang ang Dios ?


"Ngunit sa ganang atin ay may isang Dios lamang, ang Ama,  na buhat sa kanya ang lahat  ng bagay at tayo'y sa kanya..." ( 1cor. 8:6 )


Tama nga ang paliwanag ng mga apostol. sa ganang Amin lamang na naniniwala sa isang Dios lamang na ang AMA.. kaya pala wala sa kanila ang mga kaalamang iyan. gaya ng ating mababasa sa karugtong na mga talata.


"Gayon ma'y wala sa lahat ng  mga tao ang kaalamang iyan, ..." (I Cor. 8:7)


Hayag na hayag po ang katotohanan. kaya nga makikita natin. ang tunay na aral na nasa katotohanan. makikita po natin ang aral kung ito'y nasa katotohanan.Maling aral kung ito ay patoloy na panghahawakan na ang AMA kinikilala na Dios ang anak.Malaking pagkakamali sa harap ng Dios

4 (na) komento:

Gio Alvarez ayon kay ...

QUESTIONS lang po.

1. Sino po ung King na tinutukoy sa Psalm 45:6? Si Kristo po ba? O si Solomon?

2. Kung si Kristo po ang tinutukoy sa Psalm 456, Papano po naging si Christ, e di ba po ung Psalm 45 ay wedding song at ikakasal ang King na yun sa princess of Tyre? Eh hindi naman po ikinasal si Kristo sa princess of Tyre?

3. Kung ang Iglesia po ang princess of Tyre, papano po nangyari un??

Tnx po sa sagot nyu.

Jhong ayon kay ...

how can a mere man possess an eternal throne (in hebrews 1:8) if he is not God?

Not angel ayon kay ...

Sayabg ang kapilya nyo nsglalakihan pa naman

Copy paste my own post
DAGDAG KAALAMAN

ALAM NYO BA?
Na hindi pa umiiral ang bagong tipan ay kinikilala ng panginoon ni david si cristo

Opo
Existed n sya ke David

Sinabe ng panginoon sa aking panginoon
Umupo ka sa aking kanan,hanggang sa ang mga kaaway mo ay gawin kong tuntungan ng iyong mga paa

Awit 110:1

👇👇👇👇👇

Ang Dating Biblia (1905) Mateo 22:41-46 Habang nangagkakatipon nga ang mga Fariseo, ay tinanong sila ni Jesus ng isang tanong. Na sinasabi, Ano ang akala ninyo tungkol kay Cristo? kanino bagang anak siya? Sinabi nila sa kaniya, kay David.

Sinabi niya sa kanila, Kung gayo'y bakit tinatawag siya ni David na Panginoon, sa espiritu, na nagsasabi, Sinabi ng Panginoon sa aking Panginoon, Maupo ka sa aking kanan, Hanggang sa ilagay ko ang iyong mga kaaway sa ilalim ng iyong mga paa?

Kung tinatawag nga siya ni David na Panginoon, paanong siya'y kaniyang anak? At wala sinomang nakasagot sa kaniya ng isang salita, ni wala sinomang nangahas buhat sa araw na yaon na tumanong pa sa kaniya ng anomang mga tanong.

Simpleng sagot

Bumaba ako mula sa langit (john 6:38)
Yung espiritu na panginoon ni david

At nanahan duon sa katawang ihahanda
Hebreo 10:5

Kung ang demonyo nga at masamang espiritu nagagawang manahan sa katawan ng tao

Yun pa kayang espiritung bumaba mula sa langit ay hindi kayang gawin?

Napakahina nmn ng cristong nakilala nio?

Unknown ayon kay ...

Hilig nyo nanaman sa chopchop bakot nyo kaya basahin ang hebreo 1:3 malinaw dun na kung ano ang ama ay ganun din ang anak syempre sino ba ang anak ng dios ama diba si hesus